Căn cứ Công văn số 1846/BGDĐT-GDTC ngày 29/4/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc tổ chức hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường năm 2022; thực hiện Công văn số 228/TTTT-DVSK ngày 28/4/2012 của Trung tâm truyền thông tài nguyên và môi trường thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc phối hợp hưởng ứng Chương trình “Tháng nói không với nhựa dùng một lần”
I. MỤC TIÊU:
– Tổ chức các hoạt động thi đua, tương tác trực tiếp của các em học sinh tại những giờ học, tiết học ngoại khóa về môi trường, qua đó tạo cảm hứng sáng tạo, nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen, hành vi về giảm thiểu, tái sử dụng, tái chế chất thải ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.
– Cùng triển khai các hoạt động bảo vệ với môi trường, gìn giữ cảnh quan thiên nhiên, sáng tạo, tư duy trong học tập, giảm thiểu rác thải nhựa trong sinh hoạt thường ngày, cùng tạo thói quen, hành vi từ chối, tiên phong với Nestlé – Milo trong việc chuyển đổi ống hút nhựa truyền thống sang ống hút giấy, bột gạo thân thiện với môi trường.
II. THỜI GIAN THỰC HIỆN:
Từ ngày 07/5/2022 đến hết ngày 10/6/2022.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG HƯỞNG ỨNG:
1. Hoạt động tập thể: Tổ chức Ngày Hội nói không với nhựa dùng một lần
– Tổ chức Tiết mục đồng diễn (có thể là nhảy Flashmob) toàn trường hoặc theo khối lớp theo chủ đề môi trường. Sử dụng trên nền các bài hát cổ động về bảo vệ môi trường như: Cùng Hành động vì thiên nhiên, Việt Nam hướng về Chiến dịch Trái đất, Đặc vụ môi trường.
– Tổ chức các chương trình, cuộc thi Biểu diễn thời trang từ các vật dụng tái chế
2. Hoạt động cho các cá nhân tại các lớp học
– Xây dựng Góc trải nghiệm sáng tạo sản phẩm tái chế tại mỗi lớp học. Các em học sinh chủ động sáng tạo, tự tạo ra các sản phẩm tái chế từ những vật dụng thường ngày. Ưu tiên các sản phẩm được chế tạo làm ra từ chất thải ngay tại gia đình. Ví dụ: từ hộp sữa, giấy, lon nhôm, ống hút…
– Vẽ tranh hoặc thiết kế báo tường với nội dung xoay quanh nhân vật Đặc vụ môi trưởng, thực hành nguyên tắc 5T “Thay đổi; Từ chối; Tiết giảm; Tái sử dụng; Tái chế” trong giảm thiểu chất thải nhựa, đồ nhựa dùng một lần ngay tại gia đình, trường học và sinh hoạt thường ngày.
– Tổ chức Tiết học môi trường: Ban giám hiệu, tổng phụ trách đoàn, đội, giáo viên chủ nhiệm nghiên cứu triển khai hướng dẫn các em học sinh (tại những giờ chào cờ, sinh hoạt ngoại khoá, sinh hoạt lớp, lồng ghép trong các tiết học khác liên quan) không mang túi nilon, sử dụng ly, cốc nhựa dùng một lần, ống hút nhựa… mà tập hình thành thói quen sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện môi trường (túi vải, túi giấy, ống hút giấy, ống hút bột gạo…), mang theo bình/ly đựng nước, ống hút cá nhân để sử dụng trong khuôn viên trường học trong ít nhất 01 tuần lễ phát động tại trường. Có thể sử dụng nội dung giảng dạy mẫu được cung cấp bởi Trung tâm truyền thông Bộ Tài nguyên và Môi trường theo đường link https://bit.ly/Noplasticschools
IV. HÌNH THỨC GỬI DỰ THI VÀ GIẢI THƯỞNG
Đại diện nhà trường đăng tải các bài thi xuất sắc lên website, trang Facebook của trường/ hội đồng đội địa phương/ giáo viên/ tổng phụ trách đội dưới dạng chế độ mở (public), kèm theo hashtag của cuộc thi #NgayHoiMoiTruong #VimotVietNamNangDongVaXanh và qua link đính kèm
Theo dõi các thông tin và hoạt động hưởng ứng của các trường tại website: tainguyenmoitruong.gov.vn
• 25 Giải phong trào: Tổng giá trị cho mỗi giải thưởng là 50.000.000VND, bao gồm 25 suất học bổng trung tâm anh ngữ/ đào tạo kĩ năng (giá trị tương ứng 25.000.000 VNĐ) và bộ dụng cụ thể thao (thùng rác và trụ bóng rổ) làm từ vỏ hộp sữa tái chế (trị giá 25.000.000 VNĐ).
• 50 Giải cá nhân: Phần quà Năng lượng Xanh gồm 1 bộ LEGO BriQ, 1 thùng Sữa lúa mạch 115ML, 1 túi (balo) năng động. Tổng giá trị cho mỗi giải thưởng là 2.000.000VNĐ, không có giá trị quy đổi thành tiền mặt.
V. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
3.1 Cá nhân (hoặc tập thể lớp) xuất sắc nhất
– Tổ chức các hoạt động Góc trải nghiệm và tiết học ngoại giáo dục về môi trường ấn tượng; có sự tham gia tích cực của các em học sinh (30%)
– Nội dung câu chuyện (báo tường hoặc vẽ tranh) đúng với chủ đề môi trường và xoay quanh nhân vật Đặc vụ Môi trường (20%)
– Cốt truyện (báo tường hoặc vẽ tranh) dẫn dắt tốt, rõ ràng, mạnh lạc, thông điệp cho toàn bộ tập truyện tranh rõ ràng, lôi cuốn người đọc, lời thoại sáng tạo, không sao y như truyện mẫu (30%)
– Hình thức trình bày rõ ràng, dễ đọc, có thể sử dụng để tái sản xuất đăng tài lên các trang truyền thông thông tin đại chúng (20%)
3.2 Các trường tổ chức ngày hội ấn tượng nhất (15 trường)
– Ngày hội được hưởng ứng đông đảo và ý nghĩa gồm từ 2,3 hoạt động hưởng ứng trở lên.
– Hình ảnh ngày hội được nhiều tương tác trên mạng xã hội nhất.
3.3 Các trường có tiết mục flashmob ấn tượng nhất (10 trường)
– Số lượng học sinh tham gia đông đảo.
– Động tác đều và có điểm nhấn sáng tạo nhất.